Đóng X
Đóng X

Om Tare Tuttare Ture Soha – Thần Chú Tara Xanh Lục Độ Phật Mẫu

Chia sẻ thông tin:

Tóm Tắt Nội Dung

Đức Lục Độ Phật Mẫu Tara?

Hình ảnh Bản Tôn Lục Độ Phật Mẫu

Ý nghĩa Thần Chú Om Tare Tuttare Ture Soha

Lợi ích khi niệm thần chú Tara Xanh

Phụ Lục

Om Tare Tuttare Ture Sohathần chú của Đức Tara Xanh, mặc dù đôi khi nó được dùng làm thần chú chính cho tất cả các hình thức Tara.

Người Tây Tạng rất thích cầu nguyện và niệm các thần chú. thần chú Tara Xanh là một trong ba thần chú chính mà họ thường tụng niệm (thần chú nổi tiếng của Bồ Tát Quán Thế Âm – Om Mani Padme Hum hay thần chú Phật Thích Ca – Om Muni Muni Maha Muniye Soha)

Đức Lục Độ Phật Mẫu Tara?

Tara từ tiếng Phạn Tārā, là tên của một vị nữ Bồ Tát thường gặp trong Phật giáo Tây Tạng. Tên này dịch ý là Độ Mẫu, Cứu Độ Mẫu, là “người mẹ cứu độ chúng sinh”.

Tara, người Tây Tạng còn gọi là Drolma, được cho là Bồ Tát hay Phật từ bi, một người bảo trợ giúp con người thoát khỏi những đau khổ về thể xác và tinh thần. Tara có 21 hình thức, mỗi hình thức đều có màu sắc khác nhau và thuộc tính tâm linh. Trong số 21 hình thức này, có 2 hình thức phổ biến đối với những người Tây Tạng là Đức Tara Trắng (Bạch Độ Phật Mẫu) và Đức Tara Xanh (Lục Độ Phật Mẫu).

Lục độ Phật Mẫu, Lục độ Phật Mẫu Tara, Lục Độ Mẫu, Phật Mẫu Tara, 21 Lục Độ Mẫu

Hình ảnh Bản Tôn Lục Độ Phật Mẫu

Bản tôn Lục Độ Phật Mẫu là bậc giải thoát, hiện thân của trí tuệ, lòng bi mẫn, tình yêu thương và đặc biệt là công hạnh thiện xảo của mười phương chư Phật. Mỗi chi tiết trong hình ảnh của đức Tara nêu biểu của các khía cạnh khác nhau của con đường Đạo giải thoát.

Đức Tara là hiện thân hợp nhất của đại lạc và tính không. Sự đại hỷ lạc phương tiện thiện xảo và trí tuệ tính không của tất cả chư Phật đều xuất hiện trong sắc thân của Đức Tara để truyền cảm hứng cho chúng ta phát triển Bồ đề tâm, trưởng dưỡng những công hạnh lợi tha.

Trước hết, màu sắc của Đức Phật Mẫu Tara biểu trưng các công hạnh thành tựu. Dù Ngài có cùng phẩm hạnh như là các hiện thân của bậc toàn tri khác, Đức Tara đặc biệt hiện thân cho các công hạnh giác ngộ của chư Phật, gia trì đem lại lợi ích và chúng ta. Thêm vào đó, Ngài đại diện khía cạnh thanh tịnh của Không đại, vì Không đại bao hàm tất cả các sự vật hiện tượng.

Những ảnh hưởng và công hạnh của Đức Tara làm những phẩm hạnh vô ngã vị tha tiềm tàng của chúng ta nở hoa giác ngộ thơm ngát muôn phương. Những hạt giống tốt mọc dễ dàng là niềm vui của người nông dân.

Lục độ Phật Mẫu, Lục độ Phật Mẫu Tara, Lục Độ Mẫu, Phật Mẫu Tara, 21 Lục Độ Mẫu

Do đó, sắc xanh của Ngài nêu biểu cho sự thành công của sự xả bình đẳng trong thế giới trần tục, cũng như trong sự phát triển thế giới tâm linh cho chúng ta cảm giác vui vẻ, hy vọng và lạc quan.

Sắc thân của Đức Tara kết tinh bằng ánh sáng và thuộc về phương Bắc. Thân ánh sáng của Ngài xuất hiện nhưng không thể nắm bắt, giống như cầu vồng, ảo cảnh.

Thân ánh sáng này là biểu trưng cho sự hợp nhất của hai chân lý: Chân lý tương đối và Chân lý tuyệt đối. Trong mức độ chân lý tương đối, Đức Tara xuất hiện tồn tại.

Vì thế khi chúng ta tìm kiếm sự tồn tại tuyệt đối của Ngài thì không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì tồn tại một cách cố hữu, độc lập từ các nhân và điều kiện, các phần, thuật ngữ và khái niệm. Đức Tara xuất hiện một cách tương đối giống như ảo giác, không thể tìm thấy nắm bắt được và chỉ là tính không.

Thân của Đức Tara diễn tả sự nội chứng bên trong và các công hạnh vị tha bên ngoài. Tư thế vũ điệu du hý của Ngài tự do, cởi mở và thân thiện, chân phải của Ngài duỗi xuống chỉ ra sự sẵn sàng bước xuống cõi luân hồi đau khổ để cứu giúp chúng ta và chúng sinh vô minh.

Nhờ năng lực của lòng bi mẫn, Đức Tara có thể ứng hiện trong mọi cõi giới. Ngài không trốn tránh sự khổ đau mà đối mặt nó một cách vô úy và từ bi bằng cách trung hòa đau khổ.

Chân trái Ngài co vào phía trong lòng, tỏ rõ rằng Ngài kiểm soát toàn bộ năng lượng vi tế bên trong, từ bi không quản ngại vấn đề gì, cho dù ai đó tán thán hay hủy báng, làm tổn hại hay giúp đỡ, năng lực của Ngài không vì thế trở nên mất cân bằng và tâm Ngài không rời bình đẳng xả.

Tay phải Ngài trong tư thế thực chứng siêu việt bằng cách thực hành tu tập để tự thân thành tựu sự chứng ngộ. Tư thế này cũng gọi là Thí Nguyện Ấn là tư thế bố thí nêu biểu Ngài sẵn sàng ban cho tài sản, tình yêu thương, sự bảo hộ và giáo pháp để tất cả chúng sinh tùy theo những nhu cầu và những mong ước của họ đều được viên mãn.

Tay trái của Ngài là Ấn Tam Bảo, với ngón tay cái chạm vào ngón tay đeo nhẫn và 3 ngón tay kia hướng thẳng, 3 ngón duỗi thẳng nêu biểu Tam bảo Phật, Pháp, Tăng có nghĩa rằng giao phó bản thân chúng ta nương tựa Ba ngôi báu và thực hành giáo pháp giải thoát. Ngón cái và ngón áp út chạm nhau nêu biểu chúng ta có thể hợp nhất lòng từ bi hỷ lạc và trí tuệ tính không.

Tay phải của Đức Tara và chân phải đều duỗi hướng ra phía ngoài, nhấn mạnh các công hạnh hạnh từ bi vị tha, phương tiện thiện xảo của con đường giác ngộ.Tay trái và chân trái của Ngài đều thu vào phía người biểu đạt sự điềm tĩnh an bình bên trong đạt được thông qua việc thực hành trí tuệ của đạo giải thoát.

Trong mỗi bàn tay của Ngài trì giữ hoa Utpala, hoa sen xanh. Bên phía tay trái, một bông nụ là nêu biểu chư Phật tương lai, bông nở hoàn toàn là nêu biểu chư Phật quá khứ, bông đang nở là nêu biểu đức Phật hiện tại.

Trên vương miện của Đức Tara là Bản Sư Di Đà an bình và mỉm cười. Vì đức Phật Di Đà là bậc thượng sư hướng đạo tâm linh của Đức Tara, được an trí trên vương miện của đức Tara nhằm nêu biểu tầm quan trọng khi có bậc Căn bản Thượng sư đầy đủ phẩm hạnh trí tuệ và lòng từ bi dẫn dắt đệ tử đi đúng trên con đường giác ngộ, và cũng nêu biểu Đức Tara luôn trú tâm vào giáo pháp mà Ngài được đón nhận từ bậc Thượng Sư của mình. Điều này nhắc nhở chúng ta thực hành noi theo thiện hạnh của Ngài.

Tiếp theo là các sức trang hoàng. Nếu phàm nhân chúng ta thường trang điểm cho thân thể mình những trang sức bên ngoài để trông cho đẹp mắt thì vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong đức Tara là lòng từ, bi, hỷ, xả mới thực sự là trang sức của Ngài.

Sáu sức trang hoàng: Vòng cổ, vòng tay, khuyên tai, vòng chân, đai lưng, vương miện bằng ngọc báu sáng chói trang hoàng trên sắc thân Ngài nêu biểu cho sự viên mãn sáu Ba la mật là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tiến, thiền định và trí tuệ Ba La Mật và mọi công hạnh lợi tha này là trang sức giải thoát của báo thân Ngài.

Đức Tara cũng trang hoàng với ba chữ chủng tử, chủng tử OM trên vương miện, chữ AH tại luân xa cổ họng và chữ HUNG tại luân xa tim. Ba chữ chủng tử này tương ứng với thân, khẩu, ý giác ngộ của Phật và nêu biểu cho Tam quy: Phật, Pháp, Tăng. Những chữ chủng tử này thường dùng làm đối tượng vi tế khi hành giả chú tâm thiền định. Ba chủng tử tự nhắc nhở những phẩm hạnh mà chúng ta đang trưởng dưỡng trong chính mình, đó là kết quả thực hành Phật Pháp.

Mỗi đặc điểm sắc tướng của Đức Tara minh hoạ cho toàn bộ con đường giác ngộ đạt đến Phật quả và Tara là hợp nhất các tinh túy đức tính, thần lực và công hạnh giác ngộ.

Lục độ Phật Mẫu, Lục độ Phật Mẫu Tara, Lục Độ Mẫu, Phật Mẫu Tara, 21 Lục Độ Mẫu

Ý nghĩa Thần Chú Om Tare Tuttare Ture Soha

Chúng ta thường nghĩ đến câu thần chú Om Tare Tuttare Ture Soha như là thần chú của Đức Tara Xanh, mặc dù đôi khi nó được dùng làm thần chú chính cho tất cả các hình thức Tara.

Người Tây Tạng rất thích cầu nguyện và niệm các thần chú, giống như thần chú nổi tiếng của Bồ Tát Quán Thế ÂmOm Mani Padme Hum hay thần chú Phật Thích Ca Mâu NiOm Muni Muni Maha Muniye Soha, thần chú Tara Xanh là một trong ba thần chú chính mà họ thường tụng niệm.

Om Tare Tuttare Ture Soha, Thần chú tara, Thần Chú Tara xanh, Lục Độ Phật Mẫu

Ý nghĩa thần chú Tara Xanh – Om Tare Tuttare Ture Soha như sau:

Om: Âm tiết “Om” tượng trưng cho thực tại tối thượng, trong cuốn sách “Om Chanting and Meditation”, Amit Ray giải thích Om như một giọng nói vĩnh cửu của chư Phật, nó liên tục vang dội trên nền của mọi thứ tồn tại trên vũ trụ này. Âm thanh của nó đại diện cho toàn thể vũ trụ, quá khứ hiện tại và tương lai.

Tare: Thể hiện sự cứu rỗi từ những nguy hiểm và đau khổ trên thế giới. Điều đó cho thấy Mẹ Tara sẽ giải thoát chúng sinh khỏi luân hồi, từ nỗi khổ thực sự, hoặc các vấn đề nan giải. Bạn có thể liên hệ điều này với những đau khổ đặc biệt của con người: sinh, lão, bệnh tật và chết.

Tuttare: Tuttare giải phóng chúng ta khỏi tám nỗi sợ hãi. Có tám nỗi sợ hãi liên quan đến những nguy hiểm bên ngoài như lửa, nước, không khí, đất, và từ những thứ như kẻ trộm và các loài động vật nguy hiểm. Tuy nhiên, những mối nguy hiểm chính đến từ sự thiếu hiểu biết, chấp trước, tức giận, kiêu căng, ghen tuông, khốn khổ, nghi ngờ và những quan điểm không đúng.

Tuttare hướng dẫn chúng ta vào con đường tâm linh đúng đắn được hình thành dưới dạng cứu rỗi cá nhân. Theo thuật ngữ truyền thống, đây là con đường của Arhant, dẫn đến giải phóng cá nhân khỏi đau khổ. Điều này được thấy trong Phật giáo Đại Thừa là một loại chứng ngộ. Nó bảo vệ cá nhân khỏi những nguy hiểm về tinh thần, những ý nghĩ tiêu cực như tham lam, hận thù và ảo tưởng: ba yếu tố gây ra cho chúng ta sự đau khổ.

Ture: Đại diện cho đỉnh cao của con đường tâm linh, con đường vị tha của sự cứu rỗi phổ quát – con đường Bồ Tát. Trong con đường Bồ Tát, chúng ta mong muốn giác ngộ cá nhân, nhưng chúng ta cũng kết nối từ bi với những đau khổ của người khác, và cố gắng để giải phóng họ cùng lúc với chính mình.

Đức Tara Xanh hướng dẫn cho chúng ta từ một quan niệm hạn hẹp về đời sống tinh thần. Người cứu chúng ta khỏi quan niệm rằng, tiến bộ tâm linh là giải phóng khỏi những đau khổ cho bản thân, và thay vào đó, Người chỉ chúng ta thấy rằng, tiến bộ tâm linh thật sự liên quan đến việc từ bi đối với người khác.

Soha: Theo từ điển tiếng Phạn của Monier Monier-William, Soha có nghĩa là: “Hail!”, “Hail to!” hoặc “Có thể ban phép lành cho chúng ta!” Chúng ta có thể thấy được sự ban phước cuối cùng này như là biểu tượng của sự công nhận rằng chúng ta là Tara.

Câu thần chú Tara Xanh – Om Tare Tuttare Ture Soha, có nghĩa là thiết lập nguồn gốc của con đường trong trái tim chúng ta. Nói cách khác, bằng cách gửi thân mình tại Tara và thực hành Tara, chúng ta sẽ nhận được sự ban phước của Tara trong trái tim của chính mình. Bằng cách nương tựa vào Đức Tara Xanh, thực hành Tara như niệm thần chú Tara Xanh và thực hành con đường nằm trong đó, chúng ta có thể đạt được trạng thái giác ngộ đầy đủ.

Om Tare Tuttare Ture Soha, Thần chú tara, Thần Chú Tara xanh, Lục Độ Phật Mẫu
Om Tare Tuttare Ture Soha – Thần Chú Tara Xanh Lục Độ Phật Mẫu

Lợi ích khi niệm thần chú Tara Xanh

Thần chú Tara Xanh mang lại những lợi ích tinh thần nhanh hơn bất kỳ thực hành tantric nào, đó là lý do vì sao nó rất phổ biến. Sadhanas (thực hành tâm linh) trong đó Tara là Yidam (vị thần thiền định).

Cũng có nhiều lợi ích tạm thời từ việc thực hành Tara, tụng niệm thần chú Tara Xanh hoặc một lời cầu nguyện “Hai mươi mốt Tara”. Tara có thể giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn, giải phóng bạn khỏi cái chết không đúng lúc, giúp bạn tránh khỏi bệnh tật, mang lại cho bạn thành công trong kinh doanh, giúp bạn tìm được việc làm và mang lại cho bạn sự giàu có thịnh vượng.

Tất nhiên, giống như các câu thần chú khác, thần chú Tara Xanh cần đến một trái tim chân thành khi trì tụng, bạn có thể cầu xin các phước lành của Đức Mẹ Tara và Người sẽ bạn bảo vệ khỏi nguy hiểm và từ những nỗi sợ hãi của bạn. Ngoài ra, thần chú được sử dụng để khắc phục sự tắc nghẽn về tinh thần, cũng như tắc nghẽn trong các mối quan hệ. Đọc thần chú mỗi ngày có thể loại trừ được bệnh tật, sợ hãi, lo lắng, đau khổ, thiên tai, khó khăn và nghiệp xấu.

Theo các vị Lạt Ma, không ai đạt được giác ngộ mà không có sự giúp đỡ của Đức Mẹ Tara. Khi bạn niệm thần chú Tara Xanh bằng sự cống hiến mãnh liệt, thần chú sẽ được biến đổi thành một lời nguyện cầu đầy quyền năng.

Hãy hát thần chú này mỗi buổi sáng (108 lần) và mỗi đêm. Khi bạn hát thần chú, hãy tưởng tượng Mẹ Tara Xanh hiện ra trong không gian trước mặt bạn, ngang bằng trán của bạn, ở khoảng cách thoải mái khoảng một thân.

Như Chagdud Tulku Rinpoche nói trong phần giới thiệu của ông về Tara Sadhana:

“Tara là biểu hiện hoàn hảo của sự không thể tách rời của tánh không, nhận thức và lòng trắc ẩn. Cũng như bạn sử dụng gương để nhìn thấy khuôn mặt của bạn, thiền Tara là một phương tiện nhìn thấy khuôn mặt thật của tâm trí bạn, không có bất cứ dấu vết ảo tưởng nào.”

Tuy nhiên nếu bạn chỉ vì những lợi ích được ghi ở trên mà chúng ta ra sức trì tụng khi không hiểu rõ mục đích chính của đạo Phật, với một trái tim chân thành, một tâm trí tinh khiết không hỗn tạp cái xấu thì tụng niệm thần chú mới linh nghiệm.

Phụ Lục

Xem thần chú Đức Lục Độ Phật Mẫu Tara

Chia sẻ quốc tế Đức Lục Độ Phật Mẫu Tara

Tổng hợp & dịch từ: Thư viện Hoa Sen, Tuyenphap, Wikipedia, Phật giáo Việt Nam, WeeklyBuddha

Đóng góp:

Qua MOMO https://nhantien.momo.vn/1OSnF4fCTrj

Paypal https://paypal.me/meditationmelody

Hãy theo dõi chúng tôi:

Thanh Âm Thư Giãn + Meditation Meloady

Tiktok Thanh Âm Thư Giãn

Soundcloud Thanh Âm Thư Giãn

Facebook messenger & Fanpage

Vidiq: https://vidiq.com/meditationmelody

SagomekoSông Nước Miền TâyTrà Sữa Đài Loan Hokkaido VietnamChia sẻ Kiến Thức WebDu lịch Đất Mũi Cà MauBracknell Berks Funeral celebrant

Đọc thêm các bài viết chính:

Phật Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát, Phật Dược Sư Lưu Ly Vương Quang, Liên Hoa Sanh Guru Rinpoche, Lục Độ Phật Mẫu – Tara.Lục Tự Đại Minh Chú, Chú Đại Bi Tiếng Việt, Chú Đại Bi tiếng Hoa, Chú Đại Bi tiếng Phạn, Chú Lăng Nghiệm, Chú Tiêu Tai Cát Tường, Chú Vãng Sanh, Chú Om Ah Hum

0 0 đánh giá
Article Rating
Chia sẻ thông tin:
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback

[…] trong Lục Độ Mẫu Tụng nói: “21 Độ Mẫu là Phật Mẫu được hóa hiện từ Công Đức chẳng đồng nhau của Lục Độ Mẫu. Đối với […]

trackback

[…] ngôn “Om Tare Tutare Ture Soha”, có thể trì 3 tràng, 7 tràng hoặc 21 tràng, càng nhiều càng […]