Đức Bà Yeshe Tsogyal – Không Hành Mẫu Dakini Vĩ Đại

Chia sẻ thông tin:

Tóm Tắt Nội Dung

Đức Bà Yeshe Tsogyal

Chuyện Về Yeshe Tsogyal

Dakini Không Hành Mẫu Là ai?

Phối Ngẫu Tâm Linh Là Gì?

Đức Bà Yeshe Tsogyal

Đức Bà Yeshe Tsogyal (777 – 837 sau Công Nguyên) đản sinh trong hoàng tộc Kharchen. Phụ thân Ngài là Namkhai Yeshe và mẫu thân Ngài tên Ge-wa Bum.

Vào ngày thánh đản, một đài nước tinh khiết bỗng dưng phun trào từ mặt đất và tạo nên một cái hồ khá to bên cạnh nhà của Ngài. Hồ này về sau được biết đến với cái tên “Lha-tso”, Hồ Thiêng. Ngày nay, hồ này đã trở thành một thánh địa hành hương của hàng ngàn Phật tử.

Đức Bà Yeshe Tsogyal, Yeshe Tsogyel, không hành mẫu, Liên Hoa Sanh, Dakini vĩ Đại, Thần chú Yeshe Tsogal, Thần Chú Yeshe Tsogyel, Yeshe Tsogyel Mantra, Yeshe Tsogyal Mantra

Theo lịch sử Phật Giáo cổ xưa, vào cùng thời với sự kiện đản sinh của Đức Chúa, một người tìm cầu tâm linh trẻ tuổi tên Sadaprarudita đã đến miền Tây của xứ Tây Bắc Ấn Độ với lòng khát khao cầu giáo lý giải thoát.

Ngài trở thành đệ tử của bậc Thầy uyên bác Dharmodgata vùng Kashmir. Sadaprarudita thọ nhận từ Đạo sư Dharmodgata bản luận linh thiêng có tên Quyển sách Vàng ròng “bảy tầng niêm phong”, bản văn gốc của Trí tuệ Siêu việt (Bát nhã ba la mật đa).

Trong những ghi chép lại các sự kiện về sau có nhắc đến con gái của một thương buôn nào đó đã giúp đỡ và động viên Sadaprarudita và đầy đức hi sinh, nếu không có nàng thì có lẽ Ngài đã không thành tựu ước nguyện.

Người con gái của thương buôn ấy, cùng với Sadaprarudita, đã nỗ lực hết mình trên con đường tâm linh. Nàng được công nhận như một bậc Đại Bồ tát và về sau là Saraswati-devi, nữ thần của tri thức, ân phúc và trí tuệ.

Quả thật, Sadaprarudita khó có thể chứng đắc Giác Ngộ nếu không có sự giúp sức của nàng. Người ta nói rằng Yeshe Tsogyal chính là một tái sinh của vị Bồ tát Saraswati-devi.

Đức Bà Yeshe Tsogyal, Yeshe Tsogyel, không hành mẫu, Liên Hoa Sanh, Dakini vĩ Đại, Thần chú Yeshe Tsogal, Thần Chú Yeshe Tsogyel, Yeshe Tsogyel Mantra, Yeshe Tsogyal Mantra

Chuyện Về Yeshe Tsogyal

Thở thiếu thời của Đức Bà Yeshe Tsogyel không được êm đẹp. Đức Bà Yeshe Tsogyal bị cưỡng bức cầu hôn với người đầu tiên và bị người thứ hai đánh đập dã man.

Sau cùng, Đức Bà Yeshe Tsogyal được đưa đến làm hoàng hậu của Đức Vua Trisong Detsen. Về sau, Đức Vua dâng Đức Bà Yeshe Tsogyal như một phối ngẫu tâm linh cho Guru Rinpoche.

Sau đó, Ngài trở thành đệ tử của Guru Rinpoche và thọ nhận giáo lý bí mật. Chỉ đến lúc đó, Đức Bà Yeshe Tsogyal mới khám phá được nguồn an lạc chân chính.

Đó là vào năm 794 sau Công Nguyên, Yeshe Tsogyal được 16 tuổi. Khi nhận quán đảnh, bông hoa của Ngài rồi vào mandala linh thiêng của Vajrakilaya (Kim Cương Phổ Ba) và nhờ thực hành theo nghi quỹ, Ngài đã chứng đắc thành tựu. Sau đó, Ngài thọ nhận tất cả giáo lý của Guru Rinpoche và trở thành bậc kế thừa tâm linh.

Nhờ sở hữu khả năng ghi nhớ siêu phàm, Ngài có thể ghi nhớ rất nhiều bản văn mà không gặp chút khó khăn nào. Như thế, toàn bộ giáo lý Khandro Nyingthig đã được Ngài trì giữ.

Đức Bà Yeshe Tsogyal, Yeshe Tsogyel, không hành mẫu, Liên Hoa Sanh, Dakini vĩ Đại, Thần chú Yeshe Tsogal, Thần Chú Yeshe Tsogyel, Yeshe Tsogyel Mantra, Yeshe Tsogyal Mantra

Đức Bà Yeshe Tsogyal du hành đến Nepal năm 795 sau Công Nguyên và đúng như lời tiên tri của Guru Rinpoche, Đức Bà Yeshe Tsogyal gặp được phối ngẫu tâm linh của mình là Atsara Sahle tại thung lũng Kathmandu – Nepal.

Sau đó, Ngài cùng phối ngẫu của mình Atsara Sahle đã đi đến nhiều hang động ẩn tu, nơi họ thực hành nghi quỹ bí mật và đạt được nhiều thành tựu.

Đức Bà Yeshe Tsogyal có tính cách mạnh mẽ hơn người phối ngẫu tâm của mình. Tuổi thơ ấu Đức Bà Yeshe Tsogyal đã kinh qua nhiều đau khổ. Ngài có tâm bất thoái chuyển đến khi đạt đến sự giác ngộ hoàn toàn. Atsara Sahle đến từ thung lũng Kathmandu, chưa từng nếm trải cái lạnh cắt da thịt của Tây Tạng vào mùa Đông.

Do đó, Atsara Sahle đã gặp rất nhiều khó khăn khi tu tập tại các động ẩn tu trên núi cao. Tuy vậy, cùng với phối ngẫu tâm linh Atsara Sahle, Ngài đã nỗ lực hết mình trên con đường thành tựu Phật Quả.

Có giai đoạn, khi đang ẩn tu một mình trong hang động lạnh giá tại Nering Senge, bạn đồng tu đang nhập thất tại vùng ấm hơn, Đức Bà Yeshe Tsogyel thực sự đối mặt với rất nhiều chướng ngại đến từ bên ngoài và bên trong tâm mình.

Những hình ảnh xuất hiện với Ngài khi đang tham thiền cũng giống như những gì đã xảy ra với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dưới cội Bồ Đề – ở Ấn Độ, đầy những hình ảnh kinh dị và ghê gớm. Những bầy ma quỷ xuất hiện: kinh khiếp, đầy mê hoặc, ác độc và xấu xa.

Những thứ này là sản phẩm của những dục vọng đến từ nghiệp trong quá khứ của Đức Bà Yeshe Tsogyel và Đức Bà Yeshe Tsogyal đã chuyển hóa với chúng trong khi vẫn an trụ bất động địa với Đại định tựa Kim cương của mình, thiền định về trạng thái cân bằng bất thối.

Sau nhiều ngày bị công kích dữ dội, Ngài cũng đã thấy tìm nguồn an lạc. Đây như là phép thử cho con đường thành tựu tâm linh của Đức Bà Yeshe Tsogyel .

Đức Bà Yeshe Tsogyal, Yeshe Tsogyel, không hành mẫu, Liên Hoa Sanh, Dakini vĩ Đại, Thần chú Yeshe Tsogal, Thần Chú Yeshe Tsogyel, Yeshe Tsogyel Mantra, Yeshe Tsogyal Mantra

Về sau, tại hang động ẩn tu tại Paro Taktsang miền cao nguyên Bhutan, cùng với phối ngẫu tâm linh Atsara Sahle, Ngài thể nghiệm bản thân qua những ngày nhịn đói mãnh liệt, thiền định lâu dài và thực hành tâm linh có tên Karmamudra, pháp kết hợp thanh lọc các huyệt đạo (bindu) tích cực và tiêu cực của luân xa (cakra) tim cùng hệ thống kinh mạch (nadi), nơi phát ra 5 luồng khí (vayu) chính và 5 luồng khí phụ, để kết tinh toàn bộ thể xác thành nền tảng của thân Kim cương bên trong.

Pháp kết hợp thanh lọc hai giọt tinh (trắng và đỏ) này cùng với việc khai mở nút thắt cuối cùng của trung tâm tim đem lại trạng thái rốt ráo cho sự chứng đắc Phật Quả trong một đời. Đợt nhập thất tại Paro Taktsang của Đức Bà có thể xem là lần thực hành khổ hạnh sau cùng vì lợi ích của chính Ngài và hữu tình chúng sinh.

Tại thánh địa Paro Taktsang, sau khi theo đuổi tâm nguyện với ý chí sắt đá, Đức Bà Yeshe Tsogyel đã đạt đến cấp độ của Bậc Trì giữ giác tánh. Như vậy, Ngài đã đạt đến bậc đầu tiên của quả vị Phật.

Sau đó, Ngài du hành khắp Tây Tạng cùng Đạo sư tôn quý, Guru Ripoche, gia trì cho những địa điểm cụ thể và chôn giấu các Kho tàng kinh (Terma), vì lợi ích của hữu tình chúng sinh đời sau.

Năm 796, Đức Bà bắt đầu nhập thất thiền định cô độc và không xuất hiện cho đến năm 805, sau khi bậc Đạo sư tôn quý Guru Ripoche rời khỏi Tây Tạng, cũng là lúc Ngài nhập thất và đạt đến Phật Quả Viên Mãn.

Khoảng năm 837, có lẽ muộn hơn, Ngài siêu vượt khỏi mọi giới hạn bay lên không gian tan hòa trong ánh sáng quang minh cùng Đạo sư tôn quý Guru Ripoche.

Đức Bà Yeshe Tsogyal, Yeshe Tsogyel, không hành mẫu, Liên Hoa Sanh, Dakini vĩ Đại, Thần chú Yeshe Tsogal, Thần Chú Yeshe Tsogyel, Yeshe Tsogyel Mantra, Yeshe Tsogyal Mantra

Dakini Không Hành Mẫu Là ai?

Trong Phật giáo Kim Cương Thừa, “Bản tôn” là khía cạnh phương tiện của Phật tính, thì Không hành mẫu – Dakini là khía cạnh trí tuệ. Bởi trí tuệ là năng lượng Mẫu tính nên Dakini thường được diễn tả trong hình tướng Phật Mẫu.

Thuật ngữ ‘Dakini’ xuất phát từ tiếng Phạn, từ tiếng Tạng tương đương là Khandro có nghĩa là “Không hành mẫu”. Dakini xuất hiện trong hình tướng nữ giới và thường được chia ra Dakini thế gian và Dakini trí tuệ.

Dakini thế gian là những chúng sinh vẫn bị trôi lăn trong các cõi Trời – Người, có thể mang hình tướng đẹp đẽ hay dạ xoa. Các nữ hành giả đã đạt một vài thứ lớp chứng ngộ nhưng vẫn chưa thoát khỏi luân hồi sinh tử cũng được gọi là Dakini thế gian.

Dakini trí tuệ là những bậc đã giác ngộ như Đức Kim Cương Thánh Mẫu Vajra Yogini. Theo nghĩa này, Dakini là một trong những đối tượng Quy y của Tam Căn Bản. Mặc dù hiện tướng bên ngoài là nữ giới (tượng trưng cho trí tuệ, năng lượng Mẫu tính) nhưng hiện tướng bên trong của Dakini chính là Trí tuệ Căn Bản hay Tâm giác ngộ của Thượng sư.

Dakini nêu biểu cảnh giới của sự tỉnh thức được kiểm soát, vững chắc và hoàn toàn tự do. Dakini như thế có khả năng du hí tự tại trong Pháp giới tính không và là cội nguồn của các công hạnh giác ngộ: Tức tai, Tăng ích, Kính ái, Hàng phục vì lợi ích chúng sinh.

Thiết yếu của Dakini là trợ giúp và nương sự trợ giúp của Dakini, hành giả thành tựu được sự nghiệp từ giai đoạn sơ phát tâm đến giai đoạn cuối cùng của thành tựu tối thượng. Như vậy, quy y Không hành mẫu Dakini là quy y cội nguồn công hạnh giác ngộ.

Nói chung, Dakini tượng trưng cho dòng năng lực Mẫu tính mạnh mẽ năng động mà hành giả Mật thừa phải thực hành để đạt được sự chứng ngộ. Dakini là trí tuệ tính không, được biểu trưng bằng năng lượng Mẫu tính. Khía cạnh còn lại là từ bi hay phương tiện thiện xảo được biểu trưng bằng năng lượng Phụ tính.

Tất cả chúng sinh, bất kể nam hay nữ, đều có tiềm năng chứng ngộ tự tính Dakini trí tuệ nơi tự thân. Khi lòng bi mẫn (hay năng lượng Phụ tính) và trí tuệ (năng lượng Mẫu tính) được hợp nhất hoàn hảo, chúng ta sẽ chứng đạt giác ngộ và trở thành Phật.

Đức Bà Yeshe Tsogyal, Yeshe Tsogyel, không hành mẫu, Liên Hoa Sanh, Dakini vĩ Đại, Thần chú Yeshe Tsogal, Thần Chú Yeshe Tsogyel, Yeshe Tsogyel Mantra, Yeshe Tsogyal Mantra

Phối Ngẫu Tâm Linh Là Gì?

Phối ngẫu thường là đệ tử hay bạn tu cùng dòng phái, được bậc Đạo Sư có năng lực giác ngộ (nhìn được nhân duyên quá khứ, hiện tại và vị lai, có năng lực nhìn được căn cơ, kinh mạch, lộ trình tu tập trong nhiều kiếp của đệ tử) cho phép tu tập mới được có phối ngẫu.

Do vậy không có mâu thuẫn về sự thanh tịnh giữa các tu sĩ sống độc thân và các yogi có gia đình theo Mật giáo, vì các vị đều xả ly trong tâm và không còn bám luyến vào tham ái.

Khi giao kết phối ngẫu, chỉ một niệm tưởng lệch sang chuyện nam nữ dung tục hay để xuất tinh (mất hạt tigle sáng tạo) là đọa địa ngục như các Mật điển vẫn nói: Sơ xuất làm mất hạt thì tội còn nặng hơn giết hại Phật Amitabha Vô Lượng Quang. (Vì là một giới luật nghiêm minh của Mật giáo nên không thọ nhận thì thôi, còn đã thọ giới mà phá giới thì đọa Địa Ngục là điều tất yếu)

Nên Đức Liên Hoa Sinh khi tu hành, trở thành bậc Thầy – Đạo Sư rồi, Ngài không có vợ, không có con. Ngài chỉ có phối ngẫu. Còn các bậc Thầy Lama đủ phẩm tánh làm Đạo Sư thì thường trước đó đều xuất gia, đã thấu suốt hạnh xả ly.

Sau đó khi có phối ngẫu, có con thì các Ngài đều được các Thầy hữu hình, vô hình tiên tri báo trước và cho phép có để làm phương tiện độ chúng sinh. Và các Ngài thường đều biết trước con cái sinh ra là các vị trong dòng truyền tái sinh để cùng thực thị các Phật sự cứu độ chúng sinh

Tổng hợp & dịch từ: Thư viện Hoa Sen, Tuyenphap, Wikipedia, Phật giáo Việt Nam, WeeklyBuddha, Drukpa Việt Nam.

Ủng hộ:

Qua Momo:  https://nhantien.momo.vn/1OSnF4fCTrj

Paypal:  https://paypal.me/meditationmelody

Hãy theo dõi chúng tôi:

Website: thanhamthugian.com

Tiếng Việt: https://bit.ly/3fut4N5

Tiếng Anh: https://bit.ly/3wRDmhT

Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSJrALLPV/

Làm Youtube hiệu quả cùng Vidiq: https://vidiq.com/meditationmelody

Facebook messenger: https://m.me/meditationmelody123
Fanpage: https://fb.me/meditationmelody12

Amazing Vietnam: https://www.sagomeko.com/

Đặc sản Miền Tây : https://songnuocmientay.com/

Marketing All in One: https://chiasedinh.com/

Du lịch Cà Mau: https://datmuixanh.com/

Trà sữa Đài Loan: https://hokkaidotea.vn/

Bracknell Berks Funeral celebrant: https://www.truespiritceremonies.com/

Đọc thêm các bài viết chính:

Phật Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát, Phật Dược Sư Lưu Ly Vương Quang, Liên Hoa Sanh Guru Rinpoche, Lục Độ Phật Mẫu – Tara, Dzambhala – Ngũ Bộ Thần Tài

Lục Tự Đại Minh Chú, Chú Đại Bi Tiếng Việt, Chú Đại Bi tiếng Hoa, Chú Đại Bi tiếng Phạn, Chú Lăng Nghiệm, Chú Tiêu Tai Cát Tường, Chú Vãng Sanh, Chú Om Ah Hum.

0 0 đánh giá
Article Rating
Chia sẻ thông tin:
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận